Marketing automation là gì? Những nhà marketers đều hiểu rằng marketing là một chuỗi hoạt động cần thực hiện liên tục, các hoạt động phải gối đầu lên nhau thì mới đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ không có ai đủ thời gian và cẩn thận để kiểm soát hay thực hiện thủ công từng nội dung marketing được gửi đến khách hàng. Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và trí tuệ nhân tạo, marketing cũng không nằm ngoài làn sóng phát triển ấy. Khái niệm tự động hoá không còn giới hạn trong những cỗ máy giúp giảm sức lao động của con người mà còn được biết đến trong marketing – Marketing Automation. Hãy cùng HANA tìm hiểu về khái niệm cũng như các phần mềm marketing automation hiệu quả nhất hiện nay nhé.
NỘI DUNG
Marketing Automation là gì?
Marketing automation là một khái niệm về quy trình ứng dụng phần mềm tự động vào Marketing của doanh nghiệp, giúp các bộ phận marketing có thể tự động hoá các công việc lập đi lặp lại như gửi tin nhắn, tiếp thị qua email hay đăng bài trên mạng xã hội, thậm chí cả các chiến dịch quảng cáo.

Hiểu rộng hơn, hình thức marketing automation chính là sự kết hợp một số việc Marketing và phát triển kinh doanh. Trong đó, chúng bao gồm Email Marketing, Content Marketing, tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi và tạo khách hàng tiềm năng. Chúng được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động hiệu quả, trơn tru và đúng tiến độ.
Khách hàng sẽ không hề bài xích hay thậm chí không biết mình đang làm việc với máy móc. Các phần mềm này được thiết kế để cá nhân hoá khách hàng, biết được chính xác các yếu tố như: tên, tuổi, giới tính, thói quen tiêu dùng, mức chi tiêu, những tương tác trong quá khứ,… Từ đó, các phần mềm marketing automation đưa ra những nội dung phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng nhất.
Marketing automation sẽ giúp các nhóm Marketing tiết kiệm được công sức và thời gian để thực hiện các công việc đơn điệu mà không ảnh hưởng đến chất lượng công việc, có thể dành thời gian để hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.
Lợi ích của Marketing Automation
Tiết kiệm thời gian
Việc tận dụng công nghệ giúp đẩy nhanh tiến độ làm việc của nhân viên, giúp họ có thời gian tập trung vào những công việc chuyên môn – tạo ra nội dung và chiến lược mang tính sáng tạo, cách mạng mà công nghệ hay trí tuệ nhân tạo không thể thay thế được.
Các phần mềm automation marketing mang đến giải pháp marketing tự động hoá cho doanh nghiệp: những công việc mất hàng giờ để hoàn thành, thì bây giờ sẽ chỉ mất vài thao thác để thực hiện. Sự bùng nổ công nghệ trong thời gian qua đã giúp các nhà tiếp thị tiết kiệm thời gian hơn và tập trung cho việc giải quyết vấn đề chiến lược.
Tiết kiệm chi phí
Marketing automation không những giúp tiết kiệm thời gian mà chi phí dành cho marketing được tối ưu nhất, ngân sách doanh nghiệp được sử dụng hiệu quả hơn so với các phương pháp marketing truyền thống. Hiện nay, các phần mềm marketing automation rất phổ biến và cũng không mất quá nhiều chi phí để sở hữu chúng, thậm chí còn có nhiều phần mềm miễn phí. Với các phần mềm markeitng automation, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí nhân sự để đầu tư vào các giải pháp sáng tạo mang tính đột phá hơn. Không những giúp ngân sách của các doanh nghiệp được tối ưu và hơn hết, khi tự động hóa hoạt động một cách hiệu quả thì công việc tiếp thị sẽ mang lại thành công to lớn cho doanh nghiệp.
Gia tăng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu
Việc kết hợp phần mềm marketing automation với các nền tảng marketing khác, đặc biệt đối với Email marketing, doanh nghiệp dễ dàng mang đến trải nghiệm cá nhận hoá cho khách hàng. Khi mà, nó có thể lọc ra được tên tuổi, giới tính, sở thích, thậm chí đến thói quen mua sắm hay tiêu dùng của khách hàng,… Nhờ những trải nghiệm cá nhân hoá đó, giúp doanh nghiệp tăng cường được mối quan hệ với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ, email hay đến số lần truy cập… thì các phần mềm automation marketing cũng có thể thu thập được và lưu trữ thành database nhằm để phục vụ cho việc tương tác cho khách hàng sau này.
Hơn nữa doanh nghiệp hoàn toàn có thể sử dụng Marketing Automation để cá nhân hóa các mối quan hệ với từng khách hàng thông qua các chương trình chăm sóc và chiến dịch phù hợp với từng nhu cầu để duy trì mối quan hệ bền vững và lâu dài.
Hỗ trợ xây dựng các chiến lược Marketing hiệu quả
Marketing automation cũng à công cụ hiệu quả để các nhà marketer hiểu rõ insight khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ dễ dàng và nhanh chóng xây dựng nội dung của chiến lược marketing phù hợp với từng giai đoạn của hành trình khách hàng.
Sau khi đã hoàn thành những kế hoạch Marketing chi tiết cho mỗi nhóm đối tượng khách hàng, Marketing Automation sẽ thay doanh nghiệp thực hiện một cách tự động những công việc như: đăng nội dung bài viết theo lịch đã thiết lập sẵn, tự động gửi những Email đã được lên lịch,… Qua đó, doanh nghiệp sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn mà không phải tốn quá nhiều thời gian và công sức.
Quy trình của Marketing Automation
Khi tìm hiểu về marketing automation cũng như các phần mềm thì họ nên hiểu quy trình Marketing automation để ứng dụng thành thạo nhất. Ở đây, chúng tôi tổng hợp được 4 bước trong quy trình Marketing automation, cùng tìm hiểu nhé!

Bước 1 – Lên kế hoạch: Ở bước đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu, đối tượng và những thông điệp Marketing phù hợp nhất với mình dựa trên các thông tin, dữ liệu thu thập từ việc nghiên cứu từ khóa, khảo sát thị trường hay tham khảo từ Social Media,…
Bước 2 – Xây dựng Leads: Mỗi khi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp thực hiện những hành động cụ thể, nền tảng Marketing Automation sẽ kích hoạt một cách tự động để có thể xác định và tiến hành gửi những thông điệp của doanh nghiệp đến những khách hàng mục tiêu này.
Bước 3 – Duy trì và phát triển Leads: Ở bước này, nền tảng Marketing Automation sẽ dựa vào hành vi của khách hàng tiềm năng để đánh giá và chấm điểm, sau đó, tiếp tục gửi những thông điệp đã được cá nhân hóa đến họ một cách thường xuyên. Leads của doanh nghiệp sẽ được tự động duy trì và phát triển.
Bước 4 – Chốt Sales: Những Qualified Leads của doanh nghiệp sẽ được gửi đến đội bán hàng để được chăm sóc, tư vấn và chốt Sales.
Thông thường, một quy trình Marketing Automation sẽ kết thúc khi khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp trở thành khách hàng thực sự. Tuy nhiên, doanh nghiệp muốn tối ưu doanh thu cho mình thì cần tiếp tục khai thác tiếp dữ liệu để có thể giữ chân khách hàng, bởi lẽ, vòng đời khách hàng không dừng lại ở bước chốt Sales này.
Phần mềm Marketing Automation
HubSpot

HubSpot có chức năng tự động hóa tiếp thị mạnh mẽ, là một trong những sản phẩm phổ biến và nhận được sự yêu thích của đông đảo người dùng. HubSpot được đánh giá có độ phổ biến cao và chiếm được sự hài lòng của khách hàng. HubSpot có đầy đủ phần mềm bán hàng, phần mềm tiếp thị, phần mềm hỗ trợ,… Tất cả đều tích hợp tự động với CRM của HubSpot.
Marketing automation software của Hubspot có giao diện trực quan, dễ sử dụng. Hubspot cho phép bạn tạo ra những worklfow phức tạp một cách nhanh chóng và khoá học theo template có sẵn.
Marketo
Marketo là một công cụ marketing automation khá phổ biến và quen thuộc với người dùng. Hiện phần mềm này đã được thu mua bởi Adobe và được tích hợp vào Adobe Enterprise Marketing Cloud.
Phần mềm marketing automation này chủ yếu phù hợp với các doanh nghiệp vừa và lớn. Các doanh nghiệp nhỏ sẽ có thể tiêu tốn chi phí không cần thiết khi sử dụng phần mềm này vì họ chưa cần đến các tính năng mà Marketo cung cấp.

Ontraport
Các doanh nhân, cá nhân, doanh nghiệp nhỏ thường lựa chọn Ontraport. Trên Ontraport có những thiết kế phù hợp với các doanh nghiệp nhỏ, hoặc doanh nghiệp hoạt động đơn lẻ.
Bên cạnh các chức năng về quản trị quan hệ khách hàng và marketing, Ontraport còn cung cấp các tính năng khác như: landingpage, email marketing, reporting, và e-Commerce. Trong đó, tính năng nổi bật của phần mềm này là báo cáo rõ ràng kết quả mỗi chiến dịch mà bạn triển khai.

Omnisend

Omnisend là công cụ ứng dụng Marketing Automation cung cấp quy trình làm việc tự động hóa mạnh mẽ. Omnisend là nền tảng tự động hóa tiếp thị đa kênh được xây dựng cho thương mại điện tử.
Với Omnisend, bạn có thể thêm một số kênh trong cùng một quy trình tự động hóa như Email, SMS, Facebook Messenger, thông báo đẩy,… Omnisend cũng sử dụng trình tạo trang WYSIWYG trực quan, thân thiện với người dùng. Đồng thời, nó có các Templates giúp tạo quy trình công việc, biểu mẫu, trang đích, cửa sổ bật lên và Email nhanh chóng và dễ dàng.
Bombot

Bombot là một phần mềm Marketing Automation có uy tín tại Việt Nam, đây là một ứng dụng gửi tin nhắn FB Messenger hàng loạt & an toàn chỉ bằng một thao tác đơn giản. Phần mềm Bombot có thể giúp doanh nghiệp giảm thiểu thời gửi tin hàng loạt, chỉ cần soạn một nội dùng có thể gửi cho toàn bộ khách hàng trên Fanpage.
Công cụ Bombot cung cấp những teamplate có sẵn, phù hợp với từng sự kiện trong năm, giúp bạn không cần tốn quá nhiều công sức để lên nội dùng mà vẫn có những content thú vị để chăm sóc khách hàng của bạn.
Trên đây là 5 phần mềm marketing automation mà chúng tôi thu thập được. Chúc bạn sẽ chọn được phần mềm phù hợp với doanh nghiệp của mình!
——————————————
Thông tin liên hệ:
Điện thoại: 028.999.591.29
Địa chỉ: 1196 đường 3/2, phường 8, quận 11, TP. HCM
Email: [email protected]