“Google Shopping là gì và Hướng dẫn chạy Google Shopping ads thế nào cho người mới bắt đầu?” Vài năm gần đây chạy Google Shopping đã chuyển hóa từ một kênh mới sang kênh được đầu tư chi phí và đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với các nhà bán lẻ trực tuyến. Có thể nhận thấy Google Shopping đang trở thành một kênh quảng cáo có tính cạnh tranh rất cao, bạn là nhà kinh doanh thì không nên bỏ qua trong lúc này. Ở bài viết này, Bombot sẽ giới thiệu cho bạn biết:
NỘI DUNG
Google Shopping là gì?
Đây là hình thức quảng cáo trực tuyến trên Google giúp sản phẩm dễ dàng hiển thị khi khách hàng tìm kiếm. Hình thức này sẽ hiển thị đầy đủ các thông tin cụ thể liên quan đến sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp như giá bán, hình ảnh,.. Quảng cáo Google Shopping được vận hành dựa trên Google Merchant Center cùng Google Ads.

Tại sao nên chọn Google Shopping
Hãy điểm qua một số lợi thế của chạy quảng cáo này để biết tại sao bạn nên chọn Google Shopping:
- Tạo nên sự hiện diện rộng lớn, khi quảng cáo phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của người dùng sẽ mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng.
- Chọn lọc được lượng khách hàng tiềm năng khi đưa các thông tin và hình ảnh về sản phẩm, dịch vụ đến gần với bạn hơn.
- Xác định nguồn cấp dữ liệu Merchant Center thúc đẩy quảng cáo phù hợp hơn với kết quả tìm kiếm.
- Loại quảng cáo này giúp cải thiện được tỷ lệ nhấp….
Các lợi ích của việc chạy Google Shopping
Khác với các loại hình chạy quảng cáo ads truyền thống, chạy quảng cáo Google Shopping sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và khách hàng như:
- Khách hàng tiềm năng có chất lượng cao hơn: có thể tăng chất lượng khách hàng tiềm năng bằng cách nêu bật thông tin sản phẩm ngay trong phần quảng cáo mua sắm
- Tỷ lệ nhấp (CTR) tốt hơn: Tỷ lệ nhấp (CTR) tăng trung bình từ 34 – 45% so với chạy quảng cáo truyền thống
- Giảm chi phí lần nhấp: chi phí mỗi lần nhấp của Google sẽ bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ nhấp (CTR), vì vậy CTR được cải thiện thì chi phí mỗi lần nhấp cũng sẽ giảm

- Hiển thị thu hút với hình ảnh sản phẩm: nội dung hình ảnh sẽ đến với người và được giải thích nhanh hơn so với nội dung văn bản, nếu sản phẩm nổi bật và có hình ảnh chất lượng tốt nó sẽ thu hút sự chú ý của người mua.

Các bước chạy quảng cáo Google Shopping cho người mới bắt đầu
Các bước để cài đặt chiến dịch chạy Google Shopping rất đơn giản, chỉ cần 5 bước:
- Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center
- Bước 2: Xác minh với chủ sở hữu website
- Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên
- Bước 4: Liên kết Merchant Center và tài khoản Adwords
- Bước 5: Cài đặt chiến dịch chạy quảng cáo Google Shopping
Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết từng bước nhé:
- Bước 1: Tạo tài khoản Google Merchant Center
Truy cập vào trang Google Merchant > Chọn “Bắt đầu” > Đăng nhập email của bạn

Sau khi đăng nhập, bạn được chuyển đến giao diện làm việc của Google Merchant Center. Hãy cập nhật một số thông tin cơ bản như:
- Tên doanh nghiệp
- Quốc gia của doanh nghiệp
- Múi giờ
- Bạn muốn khách hàng thanh toán ở đâu

Sau khi điền xong, chọn “Tạo tài khoản” để hoàn hoàn tất bước đăng ký
Sau đó giao diện sẽ chuyển tiếp đến trang “Thông tin doanh nghiệp”, tiếp tục cập nhật các thông tin chính xác về doanh nghiệp/cửa hàng > nhấn “Lưu”

- Bước 2: Xác minh với chủ sở hữu website
Ở trang Thông tin doanh nghiệp (Business Information) tại tab “Trang web”, Google sẽ gợi ý cho bạn 4 cách để xác minh tài khoản Google Merchant Center với chủ sở hữu website

Cách 1: Gắn mã HTML vào trang web của bạn để tiến hành xác minh
Cách 2: Dùng thẻ HTML để xác minh
Cách 3: Dùng Analytics để xác minh trang website
Cách 4: Dùng Google Tag Manager để xác minh website
Khi đã lựa chọn được hình thức phù hợp bạn cần gửi URL về Google Search Console để Google tiến hành xác minh. Bước này sẽ mất khá nhiều thời gian chờ đợi bởi Google sẽ xác minh trong khoảng thời gian 30 phút.
- Bước 3: Tạo nguồn cấp dữ liệu và tải dữ liệu lên
Bước này bạn cần thực hiện trong quảng cáo Google Shopping không hiển thị phải kể đến tạo nguồn cấp dữ liệu sản phẩm. Bạn chỉ cần đi đến mục “Product” và thực hiện theo hướng hướngdaaxn. Chọn tiếp “Feeds” cùng dấu + để thực hiện tạo nguồn cấp cho sản phẩm mới. Tiếp theo hãy chọn cho mình:
- Cách 1: Nạp dữ liệu qua Google trang tính (Google Sheets)
- Cách 2: Nạp dữ liệu theo lịch biểu
- Cách 3: Tải lên nguồn cấp dữ liệu
- Cách 4: Thu thập thông tin trang web
- Cách 5: Nạp dữ liệu qua API nội dung

Lưu ý: Khi chọn trang tính Excel bạn cần chú ý cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về sản phẩm như: tiêu đề, giá, hình ảnh, mô tả,… Các danh mục sản phẩm Google Shopping cung cấp cần đúng theo định dạng yêu cầu.
- Bước 4: Liên kết Merchant Center và tài khoản Adwords

Để liên kết tài khoản Google Adwords với Merchant Center hãy thực hiện theo thứ tự sau:
- Đến giao diện “Merchant Center” > Chọn nút ba chấm phía bên phải màn hình
- Đến mục “Liên kết tài khoản” > Click liên kết Adwords
- Điền ID của tài khoản và xác nhận gửi để thực hiện việc liên kết.
- Bước 5: Cài đặt chiến dịch chạy quảng cáo Google Shopping
Tiến hành đăng nhập vào đến tạo chiến dịch, mục tiêu, doanh số, lượt truy cập và khách hàng tiềm năng. Cuối cùng xác nhận Google Shopping để hoàn tất chiến dịch.
Đối với tài khoản chứa sản phẩm cần quảng cáo bạn nên chọn tương ứng với các yếu tố liên quan để thực hiện. Bạn cần cài đặt chiến dịch vừa thực hiện và xác nhận để hoàn hoàn tất quá trình quảng cáo.
Tiến hành đăng nhập dịch vụ Google Ads. Tiếp đến hãy tạo chiến dịch, mục tiêu, doanh số, lượt truy cập và khách hàng tiềm năng. Cuối cùng hãy xác nhận Google Shopping để hoàn tất chiến dịch.
Trên đây là những chia sẻ về Google Shopping là gì? Hướng dẫn chi tiết cách chạy quảng cáo Google Shopping cho người mới bắt đầu. Bombot.vn hi vọng bài viết sẽ giúp các bạn tìm ra những cách riêng để tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Hãy thường xuyên truy cập blog của Bombot.vn để theo dõi những kiến thức hay khác trong tương lai nhé.
Mọi thắc mắc và góp ý, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Fanpage: BOMBOT – GỬI TIN AN TOÀN