Top 5 trang thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam

trang thương mại điện tử

Bạn mới bắt đầu khởi nghiệp, đang nhen nhóm kế hoạch xây dựng trang thương mại điện tử và bán hàng trên đó? Bạn muốn tìm hiểu về trang thương mại điện tử, lợi ích to lớn khi sở hữu một trang web thương mại điện tử? Hay bạn muốn tìm hiểu cách kinh doanh thương mại điện tử thành công? Tất cả những thắc mắc ấy hãy để Bombot giải đáp cho bạn trong bài viết này nhé.

Trang thương mại điện tử là gì?

Thương mại điện tử (TMĐT) hay còn được gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán các sản phẩm, dịch vụ thông qua các phương tiện điện tử và mạng internet. Các hoạt động bao gồm: giao dịch, mua bán, đặt hàng, quảng cáo, giao hàng, thanh toán….

Trang thương mại điện tử là một thị trường trực tuyến, giống như một khu chợ nhưng nó tồn tại trên mạng internet. Khi bạn có kết nối với internet, bạn mới tham gia vào được. Ở đó có những người mua, người bán, họ có thể mua bán hàng hóa, tìm kiếm thị trường, sản phẩm, tiến hành đàm phán, giao dịch, thực hiện giao dịch, chuyển tiền, thực hiện dịch vụ sau bán….

Internet phát triển thúc đẩy TMĐT phát triển ngày càng mạnh mẽ. Hiện nay, TMĐT ở Việt Nam đã và mang đến cho doanh nghiệp và người tiêu dùng những lợi ích to lớn: giao dịch nhanh hơn, đa dạng hàng hóa, mua sản phẩm nhanh hơn, giá rẻ hơn….

trang thương mại điện tử
Thương mại điện tử là gì?

Các hình thức của TMĐT

Có lẽ hầu hết mọi người đều nghĩ rằng TMĐT chỉ là hình thức mua bán hàng hóa, dịch vụ qua mạng Internet.

Tuy nhiên, thị trường TMĐT được phân thành các hình thức khác nhau phụ thuộc vào đối tượng tham gia. Có các hình thức TMĐT cơ bản sau: Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), Doanh nghiệp với Khách hàng (B2C), Khách hàng với Khách hàng (C2C), Khách hàng với Doanh nghiệp (C2B), Doanh nghiệp với Chính phủ (B2G), Khách hàng với Chính phủ (C2G).

Cách xây dựng website thương mại điện tử bán hàng

Mục tiêu của việc xây dựng trang thương mại điện tử là tạo ra một trang web với giao diện hấp dẫn, thu hút. Bên cạnh đó, đảm bảo cấu trúc của website được thiết chuẩn SEO, dễ dàng sử dụng để giúp bạn tăng tương tác và dẫn dắt khách hàng tiềm năng mua hàng của bạn.

Dù quá trình xây dựng website có diễn ra bằng cách nào thì mục tiêu cuối cùng của chúng ta là đảm bảo website được hoạt động một cách ổn định và khách hàng dễ thao tác.

Sau đây là một vài yếu tố bạn nên chú ý trong quá trình xây dựng trang thương mại điện tử bán hàng chuyên nghiệp và hiệu quả:

  • Lựa chọn giao diện trang thương mại điện tử hấp dẫn, phù hợp với mặt hàng kinh doanh
  • Lựa chọn các website có cấu trúc chuẩn SEO
  • Sắp xếp các trang danh mục, trang sản phẩm, trang bài viết…rõ ràng
  • Các nút CTA đặt ở nơi dễ thấy
  • Sử dụng hình ảnh minh họa cho mỗi bài viết/ sản phẩm trên website
  • Cài đặt đầy đủ các thông tin như: Đặt hàng, thanh toán online, tiện ích, đánh giá, nhận xét của người dùng, hotline, thông tin phản hồi…..
trang thương mại điện tử
Cách xây dựng website thương mại điện tử bán hàng

Cách kinh doanh hiệu quả trên trang thương mại điện tử

Sau khi sở hữu cho mình một trang tương mại điện tử để bán hàng trực tuyến ưng ý, sau đây là một vài bước để kinh doanh hiệu quả trên kênh của mình:

  • Bước 1: Xây dựng nội dung đầy đủ cho trang web thương mại điện tử: các thông tin về sản phẩm, mô tả sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, chế độ bảo hành, chính sách giao hàng, đổi trả… rõ ràng, chi tiết.
  • Bước 2: Làm SEO cho trang web: Cách này giúp khách hàng sẽ thấy website bán hàng của bạn ở trên google ở những kết quả đầu tiên. Với bước này, bạn có thể học để làm SEO cho website của mình hoặc thuê nhân viên/ dịch vụ SEO từ đơn vị uy tín để thực hiện công việc này.
  • Bước 3: Chia sẻ trang web rộng rãi: Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân, khách hàng tiềm năng thông qua các kênh social media (facebook, instagram, youtube, twitter,..) hoặc trên các diễn đàn, forum
  • Bước 4: Đưa ra các chính sách khuyến mãi, ưu đãi định kỳ dành cho các tệp khách hàng khác nhau. Cách này vừa có thể giữ chân khách hàng cũ, thu hút khách hàng mới.
  • Bước 5: Bắt đầu bán hàng với một thái độ nhiệt tình, chân thành

Top 5 trang thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam

Shopee

Shopee hiện đang là kênh bán hàng trực tuyến với lượng truy cập, lượt mua bán lớn nhất và đang trở thành xu hướng bán hàng online tại Việt Nam. Vì vậy, đây là kênh tạo cơ hội phát triển hơn cho các nhà kinh doanh.

Giao diện của Shopee thân thiện, dễ sử dụng, bộ lọc thông minh, hàng hóa đa dạng chính là ưu điểm nổi bật giúp Shopee trở thành website thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại.

trang thương mại điện tử

Tiki

Tiki cũng hoạt động theo mô hình B2C, là sàn thương mại điện tử do người Việt Nam sở hữu. Trước kia, Tiki chủ yếu tập trung vào sách là chủ yếu thì hiện nay Tiki mở rộng sang các lĩnh vực khác như: Nhà cửa – Đời sống, Làm đẹp – Sức khỏe, Phụ kiện số…

Tiki là đơn vị uy tín, có rất nhiều chính sách ưu đãi cho người mua lẫn người bán. Hàng hóa trên Tiki được đánh giá là chính hàng, phí giao hàng tương đối rẻ, giá sản phẩm rẻ hơn một số trang thương mại điện tử khác.


các trang thương mại điện tử việt nam

Lazada

Thuộc tập đoàn Alibaba – tập đoàn của vị tỷ phú Jack Ma. Lazada có mặt tại thị trường Việt Nam năm 2012. Ngay từ đầu, Lazada đã có nhiều thế mạnh so với các đối thủ, từ thiết kế hiện đại, nguồn vốn đầu tư lớn đến đa dạng các mặt hàng. 

Nếu như Shopee và Tiki hoạt động theo mô hình B2C thì Lazada hoạt động thêm mô hình C2C bên cạnh B2C. Lazada đóng vai trò là đảm bảo giao dịch trực tuyến, quản lý shop bán hàng và khách hàng.

Hiện nay, Lazada đẩy mạnh, chú trọng đầu tư trên truyền thông, quảng bá hình ảnh. Bạn có thể thấy Lazada quảng bá ở khắp mọi nơi, khắp các kênh.

trang thương mại điện tử là gì

Sendo 

Góp mặt vào sân chơi thương mại điện tử vào tháng 9/2012, Sendo nhanh chóng nổi tiếng vì tphias sau Sendo là tập đoàn FPT. Sendo hoạt động theo mô hình B2C2C (business – to – consumer – to – consumer)

Nhắc đến Sendo, người ta nhớ ngay đến chị đại Mỹ Tâm  – một trong những người đại diện hình ảnh thương hiệu cho Sendo. Dù hiện tại, Sendo chưa có những bước chuyển mình lớn như 3 sàn thương mại điện tử trên, chúng ta cùng mong, Sendo còn phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai.

các trang thương mại điện tử thế giới

FPT Shop

FPTShop tham gia trên thị trường bán lẻ Việt Nam và chuyên về các sản phẩm kỹ thuật số như máy tính bảng, điện thoại di động, laptop, phụ kiện điện tử… Sản phẩm cung cấp tại tất cả tỉnh thành trong cả nước. FPTShop là một số ít những thương hiệu là nhà phân phối chính hãng của Apple tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, FPTShop là trung tâm bán lẻ đầu tiên được cấp chửng chỉ ISO 9001:2000 quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết Top 5 trang thương mại điện tử phổ biến tại Việt Nam. Bombot hy vọng những thông tin trên hữu ích đến bạn trong quá trình tìm hiểu và xây dựng trang thương mại điện tử cho riêng mình. Hãy theo dõi Bombot nhé, chúng mình sẽ trở lại với nhiều nội dung hay và hấp dẫn hơn nữa.