Trong cuộc chiến kinh doanh gay gắt như hiện nay, cách thu hút khách hàng đóng vai trò quan trọng quyết định sự phát triển lâu dài. Để khách hàng biết tới cửa hàng của mình đã khó, tạo được niềm tin và ra quyết định mua hàng lại còn khó hơn. Hôm nay, Bombot mang đến cho bạn 7 cách thu hút khách hàng cực kỳ đơn giản và hiệu quả, cùng đọc bài viết để xem đó là 7 cách gì nhé!
NỘI DUNG
Tại sao doanh nghiệp cần thu hút khách hàng?
Mục đích chính của kinh doanh là tìm kiếm và giữ chân khách hàng. Tuy nhiên, rất nhiều người nghĩ rằng, mục tiêu của kinh doanh là tạo ra lợi nhuận mà họ không biết rằng, lợi nhuận đơn thuần là kết quả của việc thu hút khách hàng và chuyển đổi nhu cầu thành đơn hàng.
Tuy nhiên, khách hàng luôn vận động, họ tìm kiếm và dễ dàng tìm thấy sản phẩm tương tự từ những đối thủ của bạn với nhiều ưu đãi hấp dẫn. Lúc này, doanh nghiệp có những chiến thuật thu hút họ, thuyết phục họ hay đánh vào tâm lý háo hức, đồng cảm, hiếu kỳ sẽ dễ dàng đưa khách hàng đến với doanh nghiệp bạn. Vì vậy, doanh nghiệp nên tạo ra cách thu hút khách hàng riêng của mình.
7 cách thu hút khách hàng cực kỳ đơn giản và hiệu quả
Cách thu hút khách hàng qua email marketing
Email marketing là quá trình tiếp cận đối tượng và khách hàng thông qua email. Cho đến thời điểm hiện tại, email luôn là kênh tiếp thị hiệu quả và kết nối với khách hàng lâu dài. Nó giúp tăng chuyển đổi và doanh thu bằng cách cung cấp cho khách hàng, người đăng ký thông tin có giá trị để họ đạt được mục tiêu của mình.
Một chiến dịch email marketing thường có nội dung thu hút, cá nhân hóa, gửi đúng người, đúng thời điểm.

Thái độ chăm sóc khách hàng
Thái độ phục vụ của nhân viên là yếu tố quan trọng trong việc chiếm được lòng tin của khách hàng. Lòng tin của khách hàng bắt nguồn từ những điều đơn giản như lời cảm ơn, nụ cười, sự tư vấn nhiệt tình, tôn trọng khách hàng….. Nhiều người cho rằng, khi lập chiến lược thu hút khách hàng, chúng ta cần sáng tạo, cần làm cái này, cần làm cái kia mà không biết rằng, cách thu hút khách hàng bắt nguồn từ việc làm khách hàng hài lòng bắt đầu từ thái độ chăm sóc khách hàng của nhân viên.
Những hành vi “nhỏ mà có võ” trên có tác dụng rất lớn trong việc thu hút, gây ấn tượng tốt cho khách hàng. Bombot gợi ý bạn một vài cách để cải thiện thái độ phục vụ của nhân viên nhé!
- Training, đào tạo nhân viên về kỹ năng chăm sóc, tư vấn khách hàng
- Đặt ra mục tiêu số lượng khách hàng quay lại, khách hàng đánh giá 5* khi đến mua hàng
- Trò chuyện, tâm sự với nhân viên khi thấy thái độ của nhân viên chưa tốt
- Trao thường, khen ngợi khi nhân viên làm tốt, vượt KPI
- ……..
Nâng cao kỹ năng bán hàng
Bên cạnh việc tìm ra cách thu hút khách hàng riêng cho doanh nghiệp, nâng cao kỹ năng bán hàng cũng là một kỹ năng trọng điểm mà bạn cần lưu ý.
Khi bạn bán bất kỳ sản phẩm gì, bạn cần thực sự hiểu về nó, từ tính năng, công dụng đến những câu hỏi mà khách hàng có thể hỏi bạn. Kỹ năng bán hàng đến từ tác phong làm việc nhanh nhẹn, khả năng thuyết phục và bình tĩnh, xử lý các sự cố bất ngờ một cách chuyên nghiệp. Một bạn nhân viên bán hàng còn cần trang bị kiến thức, không chỉ ở sản phẩm của công ty mình mà còn ở đối thủ cạnh tranh, so sánh, đánh giá, đưa ra lời nhận xét công bằng, giúp khách hàng có được sự lựa chọn tốt nhất.

Sử dụng các phương tiện truyền thông
Sử dụng phương tiện truyền thông cũng là một cách thu hút khách hàng phổ biến trong thời đại 4.0. Chiến lược thu hút khách hàng không thể không nhắc đến việc sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng bá. Người tiêu dùng Việt Nam đang sử dụng các mạng xã hội rất nhiều và bị tác động không ít. Nhất là trong giai đoạn dịch bệnh như thế này, người ta có xu hướng tìm và mua mọi thứ trên mạng, so sánh sản phẩm, đặt hàng online hơn là đi mua hàng trực tiếp.
Ở Việt Nam, hiện có 3 nền tảng được các chủ doanh nghiệp tập trung chiến lược thu hút khách hàng: Facebook, Zalo, Instagram. Doanh nghiệp có thể đẩy sản phẩm và truyền thông trên các kênh này, sau đó, bạn tiến hành chạy các chiến dịch quảng cáo để thu hút khách hàng.

Tạo sự khác biệt về sản phẩm
Sự khác biệt về sản phẩm, không phải lúc nào cũng tập trung vào sản phẩm, sản xuất ra các sản phẩm mới mà nó còn là cách doanh nghiệp tập trung vào dịch vụ, con người hay hình ảnh nhận diện thương hiệu. Đây là một cách thu hút khách hàng tương đối khó, hãy cùng theo dõi một vài ví dụ dưới đây để tham khảo các bí quyết thu hút khách hàng bằng cách tạo khác biệt về sản phẩm nhé:
- Khác biệt về dịch vụ: Một ví dụ điển hình về khác biệt về dịch vụ là Pizza Domino’s. Thương hiệu này đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng khách hàng với dịch vụ giao Pizza trong vòng 30 phút hoặc miễn phí. Họ cam kết sẽ giao pizza trong 30 phút kể từ lúc đặt hàng, nếu không, khách hàng sẽ được thưởng thức pizza miễn phí. Hình thức này đã thu hút khách hàng và tạo trải nghiệm mua hàng cực tốt.
- Khác biệt về hình ảnh: các quán cafe có concept độc lạ chắc chắn sẽ được khách hàng ghi nhớ và ghé thăm để chụp hình check in. Có thể kể đến một số concept như: Cộng Cafe theo concept Việt Nam cổ xưa, Cafe Thức cho những người không ngủ, hay Nhã Nam Book & Coffee nơi bạn có thể đọc sách, làm việc và thưởng thức đồ uống nơi đây, Cat Cafe dành cho những người yêu mèo…. Hay thậm chí, bạn chỉ cần trang trí cho quán mình thật đẹp, có nhiều góc chụp hình cũng sẽ giúp cửa hàng bạn được nhiều người ghé thăm, chụp hình.
- ……
Tạo sự chú ý để thu hút khách hàng khi đi ngang qua
Bạn có thể thực hiện chiến lược thu hút khách hàng bằng cách tận dụng sẵn nhân viên cửa hàng, cùng với chi phí tờ rơi và các hoạt động trước cửa hàng.
Bạn có thể tạo các chương trình nhỏ, cùng với loa hay bóng, trang trí thật đẹp. Như vậy, với mỗi người đi qua, họ sẽ ngoái lại nhìn xem cửa hàng của bạn đang có sự kiện gì, gây sự tò mò, thu hút khách hàng.

Tương tác thường xuyên với khách hàng thân thiết
Với lần đầu tiên khách hàng đến cửa hàng của bạn, bạn hãy giữ chân họ bằng cách xin thông tin của họ và có những chính sách giảm 5 – 10% cho lần mua tiếp theo. Như vậy, khách hàng sẽ vui vẻ đồng ý cho bạn thông tin cá nhân cũng như tỷ lệ quay lại cao hơn.
Sau khi có thông tin của khách hàng, bạn hãy theo dõi và phân loại khách hàng để có những bước chăm sóc mỗi nhóm khách hàng hợp lý. Phân loại cụ thể từng nhóm khách hàng và nhắn tin vào những dịp thật đặc biệt: sinh nhật, gửi mã khuyến mãi lớn cho khách hàng thân thiết. Lưu ý, đừng gửi quá nhiều tin nhắn nhé, khách hàng của bạn sẽ không thoải mái đấy.
Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết Mách bạn 7 cách thu hút khách hàng cực kỳ đơn giản. Bombot mong rằng những thông tin trên đã giúp bạn trong quá trình thu hút khách hàng đến với cửa hàng mình. Hãy cùng theo dõi Bombot nhé, chúng mình sẽ quay lại với nhiều nội dung hay và hấp dẫn hơn nữa.